Thiết kế logo, hệ thống nhận diện thương hiệu, in ấn, thi công quảng cáothiết kế logo, thiết kế đồ họa

Nghề thiết kế đồ họa! Bạn thích không?

05/10/2016

Nói đến nghề thiết kế đồ họa người ta nghĩ ngay đến cái nghề vẽ vời bằng máy tính, rất hi-tech và có vẻ thời thượng. 

Có nhiều định nghĩa về nghề này nhưng chung quy lại thiết kế đồ họa là một hình thức mà người thiết kế thực hiện công việc: lựa chọn, sáng tạo, sắp xếp, tổ chức các yếu tố thị giác như hình vẽ minh họa, ảnh chụp, chữ viết, các thành phần thị giác khác… trên một bề mặt (artboard) để tạo ra nội dung, truyền tải thông điệp. 

Với đặc điểm trên, thiết kế đồ họa đã được sử dụng cho nhiều lĩnh vực như: 

- Thiết kế ấn phẩm: bao gồm thiết kế bìa sách, bìa tạp chí, thiết kế poster, tờ rơi, brochure, quảng cáo, danh thiếp và các ấn phẩm khác...


Poster tuyên truyền (Bệnh viện Ngọc Hồng)


Poster quảng cáo dịch vụ  của Ấn Vàng


Thiết kế bìa sách, báo cáo thường niên



Ấn phẩm quảng cáo giới thiệu sản phẩm




Thiết kế và in catalogue, profile



Thiết kế brochure, tờ rơi, ticket...

-Thiết kế trang web



Layout trang web

- Thiết kế dựng phim ảnh: bao gồm video, clip…

-Thiết kế thương hiệu: logo và bộ nhận diện thương hiệu


Logo được tạo nên từ  bàn tay các nhà thiết kế



Bộ nhận diện thương hiệu

- Thiết kế bao bì sản phẩm


Bao bì sản phẩm

Sở dĩ, nghề thiết kế đồ họa phát triển mạnh mẽ, trước tiên, chính là do nhu cầu và sự thúc đẩy của nền kinh thế thị trường. Dưới sự cạnh tranh từ hoạt động mua bán hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ trên thị trường, khái niệm về thương hiệu được mọi cá nhân, mọi tổ chức kinh tế để ý đến và coi trọng hơn bao giờ hết. Trong khi đó, nghề thiết kế đồ họa có thể nói là nghề tạo ra “khuôn mặt của thương hiệu”. Vì thế, từ đó, nghề thiết kế đồ họa có vẻ đã lên ngôi!

Thiết kế đồ họa giờ đây không còn là một ngành nghề xa lạ tại Việt Nam nữa, tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ những khó khăn, thách thức và lợi thế của ngành này.

Mới và sáng tạo

Cũng gần giống như làm nghệ sĩ, nhà thiết kế (designer) làm công việc đòi hỏi sự sáng tạo. Ý tưởng, phong cách cần sự mới mẻ, bất ngờ, đòi hỏi tính thẩm mỹ, sự tinh tế cao.  Áp lực nghề này đòi hỏi designer luôn phải tự làm mới mình, bắt kịp với nhu cầu, thị hiếu của thời đại. Sáng tạo và sáng tạo!

Nghề làm dâu trăm họ

Thiết kế đồ họa không phải là làm nghệ thuật thuần túy, đó là công việc phục vụ nhu cầu khách hàng, nhu cầu thị trường. Ý tưởng cao siêu, độc đáo, phong cách mới lạ… không là gì cả nếu nó không hiệu quả, không khả thi và kinh tế. Đã là nghề phục vụ khách hàng rồi thì khách hàng nghiễm nhiên là thượng đế, người đặt hàng là vua. Trong khi đó, mỗi vị  thượng đế hay vua lại có mỗi trình độ cảm nhận, ưa nhìn, cách đánh giá sản phẩm đồ họa khách nhau. Mỗi trường hợp như thế desiner phải tự biết vị trí của mình, phải biết khéo léo, cân đối mức độ ảnh hưởng, quan niệm chủ quan của mình và khách hàng trong mỗi sản phẩm, tác phẩm.

“Nghề phục vụ cái đầu”, đòi hỏi sự khắt khe

Người ta nói nghề thiết kế nói chung và nghề thiết kế đồ họa nói riêng là những nghề phục vụ “cái đầu”! Nghề này khác với nghề phục vụ “cái bụng” - chỉ dừng ở nhu cầu “no và đủ” như phục vụ ăn uống chẵng hạn. Nghề phục vụ cái đầu tỏ ra khắt khe hơn, đòi hòi hơn, tinh vi hơn. Cũng phải thôi, khi con người ta đã no và đủ, nhu cầu cao hơn hẳn nhiên là phải đẹp, tiện nghi, tiện dụng, tinh tế, sang trọng v.v… Đến lúc này, sản phẩm thiết kế đồ họa không được dừng lại ở độ mức bình thường là để cho đủ nữa, mà cần sự chắt lọc cao độ. Và vì thế, nghề thiết kế đồ họa luôn là một trong những nghề vất vả bởi sự đòi hỏi, kỳ vọng của người sử dụng dịch vụ này.

Sức khỏe và phong độ

Không khác là mấy với những nghề khác về giới hạn thời kỳ phong độ, đỉnh cao của nghề, người làm nghề thiết kế đồ họa cũng cần ý thức được thời gian cống hiến và phong độ của mình. Có thể thời gian hoạt động nghề của mỗi người là dài, ngắn khác nhau, nhưng cần biết rằng, càng về già, kinh nghiệm càng có nhiều thì tuổi tác và sức khỏe càng tỷ lệ nghịch với tốc độ, hiệu quả công việc của mỗi designer. Thế hệ đi trước, hãy coi chừng với các đàn em của mình!

Còn khá nhiều khó khăn, thách thức khác nữa của người làm nghề thiết kế đồ họa, tuy nhiên, bù lại, lợi thế đối với người làm nghề này cũng không phải là ít. Người ta có thể liệt kê hàng tá các điểm lợi thế của nghề thiết kế đồ họa như sau: (liệt kê của Arena Multimedia trên Báo Dân Trí)

-Không sợ thất nghiệp 
-Thu nhập tốt
- Môi trường làm việc thoải mái
-Công việc không nhàm chán
-Thời gian làm việc linh hoạt
-Khả năng thăng tiến cao
-Dễ nổi tiếng
-Nhiều cơ hội đoạt giải thưởng
-Công việc hiện đại
-Không giới hạn biên giới làm việc

Với những đặc điểm của nghề thiết kế đồ họa như trên, bạn nghĩ gì về nghề này? Và bạn có muốn chinh phục nó?!

Dũng Lê – www.anvang.com.vn 

Xem thêm: 

- CHƯƠNG TRÌNH HỖ TRỢ HỌC SINH, SINH VIÊN, NGƯỜI CHƯA ĐI LÀM TIẾP CẬN THIẾT KẾ ĐỒ HỌA 2D
- VÌ SAO NEWBIE MMO HAY BỎ CUỘC
- SỰ KHÁC NHAU GIỮA MARKETING VÀ QUẢNG CÁO

- NGHỀ THIẾT KẾ ĐỒ HỌA! BẠN THÍCH KHÔNG?
- 10 TỪ VỰNG TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH LIÊN QUAN ĐẾN THƯƠNG HIỆU - BRAND