Thiết kế logo, hệ thống nhận diện thương hiệu, in ấn, thi công quảng cáo thiết kế bao bì là các hoạt động nằm trong phạm vị chuyên môn của designer

Ba lợi ích khi bạn biết thiết kế đồ họa

06/06/2022

Dù theo đuổi các ngành mỹ thuật, công nghệ hay khối ngành kinh tế, các bạn trẻ cũng cần trau dồi kỹ năng thiết kế để có nhiều ưu thế khi xin việc.Nếu thiết kế đồ họa gắn liền với công nghệ 2D thì thiết kế mỹ thuật đa phương tiện lại gắn với hoạt động sáng tạo không gian 3 chiều. Thiết kế mỹ thuật đa phương tiện (multimedia design)

Vậy ngành thiết kế nói chung và thiết kế mỹ thuật đa phương tiện (MTĐPT) đem đến lợi ích gì cho người học?

Phát triển tố chất sáng tạo

Không ai muốn lặp lại những thứ đã có sẵn, đặc biệt là các doanh nghiệp. Để tồn tại trên thương trường, doanh nghiệp buộc phải nổi bật, vượt trội và khác biệt. Do đó, không khó để thấy trong các cuộc tuyển dụng, các doanh nghiệp đặc biệt ưu ái những ứng viên có khả năng sáng tạo - một biểu hiện rõ rệt của “chất xám” khi tạo nên được những điều khác biệt.

Cũng chính từ lý do này, ngành design với đặc trưng là tính chất sáng tạo, rất “có giá” trên thị trường lao động.


Một sản phẩm sáng tạo của sinh viên mỹ thuật đa phương tiện tại FPT Arena Multimedia.

 

Trong ngành thiết kế đồ họa, bạn không thể tồn tại lâu dài nếu không có khả năng sáng tạo. Biến cái tầm thường thành ấn tượng, biến cái bình thường thành phi thường, gợi được những sự tương đồng và liên tưởng vượt ra ngoài khuôn thước là đặc điểm chủ yếu để tạo nên một nhà thiết kế giỏi.

Sáng tạo là năng lực không phải ai cũng có, tuy nhiên có thể rèn luyện mà thành. Nếu được trải nghiệm xuyên suốt trong môi trường đòi hỏi liên tục sáng tạo như thiết kế MTĐPT, tư duy sáng tạo của bạn sẽ được cải thiện và nâng cấp rõ rệt. Trong môi trường học design, yếu tố sáng tạo luôn được đề cao và tạo điều kiện để phát triển theo hướng không giới hạn.

Nâng cao năng lực thẩm mỹ

Thẩm mỹ không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn tăng năng suất lao động và làm giàu đời sống tinh thần con người. Với những lợi ích đó, trong mọi khía cạnh cuộc sống, cái đẹp luôn được ưu tiên.

Có người khiếu thẩm mỹ là bẩm sinh, có người do rèn luyện mà có. Thiên tài Albert Einstein từng nói: “Thiên tài là 1% từ năng khiếu và 99% từ sự lao động cần cù”. Khi học thiết kế MTĐPT, bạn sẽ được rèn luyện tư duy thiết kế và nguyên lý thị giác trong design. Điều này giúp rèn luyện và nâng cao đáng kể cảm quan thẩm mỹ. Không chỉ vậy, người học còn có khả năng sáng tạo các giá trị đậm chất thẩm mỹ thông qua sản phẩm design.

Tăng cường cơ hội nghề nghiệp

Nghề design đang ngày càng trở nên “đắt giá” khi hầu hết doanh nghiệp, thương hiệu đều phát triển mảng online marketing. “Ngày nay mọi thương hiệu đều đánh mạnh hình thức online marketing dưới dạng ảnh, video, clip viral, demo sản phẩm… Tất cả đều cần đến đồ họa đa phương tiện”, thầy Đỗ Quang Minh, cựu giảng viên FPT Arena Multimedia nhận định.

Song song đó, doanh nghiệp luôn ưu tiên những ứng cử viên có khả năng đa nhiệm (multitask). Chẳng hạn, doanh nghiệp tuyển chuyên viên marketing sẽ ưu tiên người biết thiết kế ấn phẩm marketing; tuyển nhân viên IT quản trị web sẽ ưu tiên người biết thiết kế web… Có khả năng đa nhiệm các công việc có liên quan đến chuyên ngành của mình, ngoài lợi ích tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp, nhà tuyển dụng còn nhận thấy được tinh thần cầu tiến, ham học hỏi của ứng viên.


 

Phim hoạt hình ngắn “Run away” do sinh viên FPT Arena Multimudia thực hiện.

 

Không chỉ phát triển tư duy sáng tạo xuyên suốt, người học còn trau dồi kỹ năng thiết kế và năng lực thẩm định các yếu tố thị giác, thẩm mỹ trong design; từ đó có những kiến thức và kỹ năng cơ bản nhất để làm việc trong nhiều ngành nghề như quảng cáo, truyền thông, marketing nói riêng và cuộc sống nói chung.

Không ai có thể phủ nhận độ bao phủ của multimedia. Sinh viên ngành thiết kế mỹ thuật đa phương tiện FPT Arena Multimedia vừa tốt nghiệp đã được nhà tuyển dụng săn đón vào các vị trí thiết kế đồ họa, quảng cáo, in ấn, xuất bản phẩm; thiết kế web; sản xuất phim hoạt hình 2D và 3D; phát triển trò chơi; sản xuất hậu kỳ các chương trình phát thanh, truyền hình…

Do vậy dù theo đuổi ngành mỹ thuật, công nghệ, marketing hay các khối ngành kinh tế, các bạn trẻ cũng cần trau dồi cho mình kỹ năng thiết kế đồ họa trong thời buổi “đa phương tiện” ngày nay. 

 

Hàng nghìn sinh viên theo học và tốt nghiệp FPT Arena Multimedia mỗi năm.

 

Theo: Sơn Hà - Zingme​

Có thể bạn quan tâm:

THAM KHẢO DỊCH VỤ CỦA SMBBRAND